เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21" » เครื่องเสียงรถยนต์ » ♫วงจรเครื่องเสียงรถยนต์ » หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car  (อ่าน 240657 ครั้ง)
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #116 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2007, 01:03:28 PM »

โทษทีที่อธิบายไม่ละเอียดครับ คือขูดเฉพาะปลายครับ
บันทึกการเข้า

semda
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


« ตอบ #117 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2007, 05:20:39 AM »

ปัญหาของการทำสวิตชิ่งอันดับแรกคือ แกนครับ  ผมเคยเจอแกนขนาดเท่ากันแต่คนละสี อีกแกนหนึ่งร้อนทั้งแกนทั้งมอสเฟส อีกแกนหนึ่งไม่ร้อนเลย ทั้งๆที่พันเหมือนกันวงจรเดียวกัน ส่วนเรื่องขนานลวด ก็เพื่อความสะดวกในการพันครับ   ถ้าใช้ลวดเบอร์ใหญ่มาพันมันแข็งพันยาก เลยต้องใช้ลวดเส้นเล็กขนานกันหลายๆเส้น เพื่อความสะดวกในการพันครับ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #118 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2007, 10:17:51 AM »

ปัญหาแกนร้อนเกิดจากแกนที่นำมาใช้นั้นมีส่วนผสมของเหล็กมากเกินไปครับ
บันทึกการเข้า
sss0224
member
*

คะแนน7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


ความรู้ไม่มีวันตาย

sss_0224@hotmail.com
« ตอบ #119 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2007, 01:40:30 PM »

แล้วเราจะมีวิธีเลือกซื้อแกนอย่างไรครับ... Sad
บันทึกการเข้า

ทำไม่เป็น ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #120 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2007, 12:44:37 PM »

ผมไม่แน่ใจเท่าไหร่ครับน่าจะดูที่น้ำหนักครับเท่าที่สังเกตและรู้มา ถ้าน้ำหนักมากก็จะมีส่วนผสมของเหล็กอยู่เยาะครับ
บันทึกการเข้า
paeinc
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #121 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2007, 12:21:30 PM »

ลองขูดให้เห็นเนื้อแกน แล้วใช้ โอห์มมิเตอร์วัดดูครับ...เทคนิคส่วนตัว จำเค้ามาอีกที.....ครับ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #122 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2007, 03:27:23 PM »

ใช่แล้วครับอย่างที่คุณpaeinc บอกผมก็เคยทำอยู่   อิอิแต่ลืม
บันทึกการเข้า
semda
member
*

คะแนน2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


« ตอบ #123 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2007, 05:38:44 AM »

แกนบางแกนทำจากเหล็กทั้งแท่งเลยครับ  ผมเคยเอาเผาไฟจนร้อนแดงแล้วโยนลงน้ำ ยังไม่แตกร้าวเลย
ส่วนแกนที่เป็นเฟอร์ไรท์ เผาไฟถ้าร้อนมากๆก็จะแตกแล้ว  บางอันแค่ทำหล่นลงพื้นก็แตกแล้ว ใครมีความรู้เรื่องแกนช่วยให้ความรู้หน่อยครับ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #124 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2007, 10:01:24 AM »

ยิ่งพูดเหมือนคุณ semda  ยิ่งถูกครับ แค่ตกก็แตกแล้ว
บันทึกการเข้า
BUNCHA AUDIO PROCESSOR
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


อีเมล์
« ตอบ #125 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2007, 07:00:11 PM »

สูตร Vout = Vin ( Sec / Pri ) พันแล้วไฟออกตรงกับที่คำนวณครับ  เเต่พอต่อโหลดเข้าไป ไฟตกลง จาก 60V เหลือ 50V สาเหตุมาจากอะไรหรอครับ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #126 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2007, 05:33:27 PM »

เป็นธรรมดาของสวิตชิ่งครับที่ต่อโหลดแล้วไฟตกลง ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับความถี่ของมันครับ
บันทึกการเข้า
JUB
Full Member
member
**

คะแนน81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1157



« ตอบ #127 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2007, 09:53:30 PM »

Kenwood KAC-716  Cool
บันทึกการเข้า
watee
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


« ตอบ #128 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2007, 10:06:15 AM »

รบกวนถามทีครับ
แกนทอรอยด์ส่วนใหญ่เขาซื้อที่ไหนครับ
แล้วมีวิธีการเลือกมั้ยครับว่าสีอะไรเหมาะกับงานอะไร
พอดีอยู่ต่างจังหวัดครับ อยากลองทำแต่ไม่รู้แหล่งอุปกรณ์ครับ
บันทึกการเข้า
anatomy2
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 244


จงยืนด้วยเท้าของตัวเอง

electronic_medical2@hotmail.com emergency_anatomy2@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #129 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2007, 08:47:15 PM »

Vout = Vin ( Sec / Pri )   จากสูตรนี้ขอผู้รู้ลองแทนค่าให้ดูได้ไหมครับ   ผมก็ยังงงๆแฮๆ
การหาจำนวนรอบในการพันขด เซกันดารี่ และ การหาจำนวนรอบในการพันขดไพมารี่
เมื่อต้องการแรงดันด้าน OUTPUT เท่ากับเช่น +45   0   -45 
และอีกอย่างครับจะใช้แกนเฟอร์ไรท์ในการพันเบอร์อะไรดีครับ
ช่วยชี้แนะทีครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ ติดตามอยู่ครับผมเดี่ยวจะแกะลายปริ้นของคุณ Golf รอแฮๆ
บันทึกการเข้า

แม้ว่าหนทางจะลำบากแค่ไหนจะขอฝ่าฟันไปให้ถึงฝัน
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #130 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2007, 05:14:49 AM »

Vout = Vin ( Sec / Pri )
แทนตามสูตรได้เลย Vout =(เราใช้ไฟเข้า 12V) (รอบลวดออก/รอบลวดเข้า) ลองแทนดูครับ
เช่น 12(15/5) = 36VAC
โวลต์ที่ออกจากลวดเป็น AC น๊ะครับยังไม่ได้ผ่านบริด
ขนาดแกนผมไม่ค่อยคำนึงเท่าไหรครับ(ความคิดส่วนตัว)ให้สามารถพันลวดได้โวลต์ตามที่เราต้องการก็พอคับ
ไม่ได้เข้าเว็บนานเลยแฮๆ
บันทึกการเข้า
anatomy2
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 244


จงยืนด้วยเท้าของตัวเอง

electronic_medical2@hotmail.com emergency_anatomy2@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #131 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2007, 01:56:58 PM »

โอ้วต้องขอบคุณพี่กอร์ฟมากเลยครับ แฮๆ อ่านๆงงอยู่นานเลย กระจ่างแล้วครับพี่ ไม่เคยพันสักทีเอาหละจะลองสักทีหล่ะครับ ทำเสร็จเดี่ยวแจ้งผลครับ ขอบคุณมากครับ Shocked Huh?
บันทึกการเข้า

แม้ว่าหนทางจะลำบากแค่ไหนจะขอฝ่าฟันไปให้ถึงฝัน
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #132 เมื่อ: มกราคม 02, 2008, 03:58:25 PM »

ไม่เป็นไรครับยินดีเสมอมีอะไรถามได้
บันทึกการเข้า
anatomy2
member
*

คะแนน1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 244


จงยืนด้วยเท้าของตัวเอง

electronic_medical2@hotmail.com emergency_anatomy2@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #133 เมื่อ: มกราคม 03, 2008, 06:53:22 PM »

พี่ กอร์ฟครับ ใช้ลวดทองแดง เบอร์อะไรดีครับ ที่พันง่ายๆ อ่ะครับสำหรับคนมือใหม่หัดทำ
เบอร์เล็กเอามาทบกันแล้วพัน หรือว่าเส้นใหญ่พันไปเลย ดีครับ
แล้วเบอร์อะไรดีครับ ขอคำแนะนำทีครับ
จะได้จัดซื้อทดลองวิชากันแฮๆ
ช่วยชี้แนะทีน่ะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
เฝ้ารอดู จะเข้ามาดูบ่อยๆน่ะครับ Tongue Roll Eyes
บันทึกการเข้า

แม้ว่าหนทางจะลำบากแค่ไหนจะขอฝ่าฟันไปให้ถึงฝัน
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #134 เมื่อ: มกราคม 04, 2008, 06:06:31 PM »

ไม่แน่ใจครับว่าเบอร์อะไรถ้าจะให้พันง่ายก็ลวดเส้นเล็กทบกัน
ส่วนเบอร์ไม่แน่ใจ ประมาณเอา เล็กกว่าปลายปากกาแลนเซอร์หน่อยๆครับ ซัก 4 เส้นทบกัน
ถ้าเส้นใหญ่พันยากครับไม่แนะนำเจ็บมือด้วย
บันทึกการเข้า
Hal_junior
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #135 เมื่อ: มกราคม 16, 2008, 05:57:44 AM »

ถ้าวงจรเดิมไฟออกอยู่ที่ +/- 22 V   ต้องการให้ไฟออกประมาณ +/- 35 V ต้องทำอย่างไรบ้างคับ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #136 เมื่อ: มกราคม 19, 2008, 07:52:21 AM »

เพิ่มรอบลวดไฟออกครับ
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #137 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2008, 06:34:45 PM »

Vout = Vin ( Sec / Pri )
แทนตามสูตรได้เลย Vout =(เราใช้ไฟเข้า 12V) (รอบลวดออก/รอบลวดเข้า) ลองแทนดูครับ
เช่น 12(15/5) = 36VAC
โวลต์ที่ออกจากลวดเป็น AC น๊ะครับยังไม่ได้ผ่านบริด
ขนาดแกนผมไม่ค่อยคำนึงเท่าไหรครับ(ความคิดส่วนตัว)ให้สามารถพันลวดได้โวลต์ตามที่เราต้องการก็พอคับ
ไม่ได้เข้าเว็บนานเลยแฮๆ

ขอแก้ไขนิดนึงครับที่ผมว่า เช่น 12(15/5) = 36VAC ที่จริงไฟออกเป็น 36 VDC ครับ
จากที่ผมได้ทำมาก็หลายตัวแล้วและผมได้ลองใช้สูตรดังกล่าวทดลองเห็นได้ว่าไฟที่ออกมานั้น เป็น DC ครับ
ที่ผมทำ พันเข้า 5 รอบ พัน ออก 45 รอบ ผ่านบริด ผ่านC เรียบร้อยแล้ววัดไฟได้ 105 V จากที่คำนวณในสูตร
จะได้ 108V  อาจจะผิดพลาดไปบ้างน่าจะไม่เกิน +- 5V ครับขึ้นอยู่กับไฟเข้า ที่ 12V อาจจะต่ำหรือสูงกว่านี้
ทางที่ดีวงจรสวิทชิ่งควรจัดมีวงจรตรวจจับแรงดันครับ เพื่อไม่ให้ไฟตกหรือไฟเกิน อย่างที่ผมทำ ถ้าได้อย่างที่ผมทำ
ไม่ต้องกล้วครับว่าอัดเต็มที่แล้วไฟจะตก วงจรเก่าๆที่ผมใช้อยู่ที่ Ic555 ก็ไฟตกครับ เป็นความรู้เล็ๆน้อยๆครับ
บางคนอาจรู้แล้วก็ได้ ผมพึ่งรู้ อิอิ
บันทึกการเข้า
T_T
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #138 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2008, 03:09:19 AM »

อยากทราบว่าสูตรคำนวนนี้ให้กับสวิทชิ่งที่ใช้ไฟ220vacได้หรือเปล่าวครับความตั้งใจอยากทำ Amp ใช้ในบ้านแต่อยากได้ตัวบางๆ
หรือพอจะมีวงจรง่ายให้ลองทำบ้างไหมครับสำหรับมือใหม่
บันทึกการเข้า
luyleag
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 212


อีเมล์
« ตอบ #139 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2008, 04:17:38 PM »

ถามทีครับคุณ JUB วงจรที่คุณให้มานั้น 810 นั่นน่ะ ไฟตกมั้ยครับ ผมใช้ 555 แต่ไฟตกมากๆ(อันที่มีใช้) หรือวงจรคนละแบบกัน เห็นวงจรอื่นใช้ 494 / 3525
อันนี้ชัวร์ผมทำเลยครับ ของคุณJUB ทำดีจิงๆ ช่วยให้คนที่ไม่เก่งเรื่อง อิเล็ก อย่างผมพอทำได้ มีทั้ง วงจรลายปริ้นให้ดีเยี่ยมเลยครับ
บันทึกการเข้า
luyleag
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 212


อีเมล์
« ตอบ #140 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2008, 04:24:53 PM »

ขออนุญาตทำ 810 ของคุณ JUB นะครับ ท่าจะดี เพราะมีให้พร้อมทุกอย่างเลย แต่ยังไม่แน่ใจว่าไฟตกป่าว
ปล.ทำ สวิทซิ่งPA มาแจกหน่อยครับ อิอิ ขอบคุณล่วงหน้า
บันทึกการเข้า
golf
member
*

คะแนน5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280


speed1kob@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #141 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2008, 09:03:12 PM »

ตอบแทนให้ครับ ไฟตกเหมือนกันครับเพราะไม่มีวงจรป้อนกลับ
บันทึกการเข้า
luyleag
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 212


อีเมล์
« ตอบ #142 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2008, 10:20:19 AM »

โอแห้วเลยกะจะทำซะหน่อยต้องหาลายปริ้นวงจรใหม่ซะแล้ว
บันทึกการเข้า
WatHF100♥
ซุปเปอร์ วีไอพี
member
*

คะแนน55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305


อีเมล์
« ตอบ #143 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2008, 02:47:24 PM »



ลองแบบผมไหมครับ ไม่ต้องใช้แผ่นวงจรพิมพ์เลย
บันทึกการเข้า
luyleag
member
*

คะแนน0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 212


อีเมล์
« ตอบ #144 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2008, 04:07:17 PM »

ไอหย๋า กลัวมันช๊อต ครับ อีกอย่างเดี่ยวไล่วงจรผิด
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7   ขึ้นบน
  พิมพ์  
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่21" » เครื่องเสียงรถยนต์ » ♫วงจรเครื่องเสียงรถยนต์ » หัวข้อ: เทคนิคการพันหม้อแปลงสวิทชิ่ง Power amp Car
 
กระโดดไป: